วันจันทร์ที่ 11 มีนาคม พ.ศ. 2556

ประวัติสำเพ็ง


สำเพ็ง ตลาดขายส่ง อันดับหนึ่งในอาเซียน




หลังจากที่ พระบาทสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลกมหาราช ทรงย้ายเมืองมาตั้งยังฝั่งพระนคร (กรุงรัตนโกสินทร์) ก็โปรดเกล้าให้ชาวจีนโยกย้ายจากบริเวณท่าเตียนไปอยู่ ณ ที่สวน ตั้งแต่คลองวัดสามปลื้มไปจนถึงคลองวัดสำเพ็ง ชาวจีนก็ได้สร้างชุมชนของตัวเอง ทั้งการสร้างย่านการค้าขาย จนเติบโตกว้างขวาง โดยส่วนมากจะอาศัยอยู่ทางใต้ของพระนคร ได้แก่ ชุมชนตลาดสะพานหัน ตลาดเก่า ตลาดสำเพ็ง ตลาดวัดเกาะ (วัดสัมพันธวงศ์) และตลาดน้อย
สำเพ็งเวลานั้นเจริญรุ่งเรืองมากในสมัยรัชกาลที่ 4 จัดได้ว่าเป็นตลาดบกที่ใหญ่ที่สุดของพระนคร สินค้าที่นำเข้ามาขายนอกจากจะเป็นสินค้าอุปโภคบริโภคภายในประเทศแล้ว ยังมีสินค้านำเข้าจากต่างประเทศ โดยมากเป็นข้าวของเครื่องใช้จากประเทศจีน สำเพ็งนอกจากจะเป็นตลาดใหญ่แล้ว ยังเป็นแหล่งรวมอบายมุขระดับใหญ่ของประเทศในยุคนั้น มีทั้งโรงฝิ่น บ่อนการพนัน และโรงหญิงโสเภณีซึ่งมีอยู่หลายสำนัก
และด้วยเหตุที่เป็นย่านการค้าขายและแหล่งชุมชนที่มีประชาชนอาศัยอยู่หนาแน่น มีการเปรียบเทียบภาพของสำเพ็งในยุคนั้นว่า "ไก่บินไม่ตกพื้น" เพราะหลังคาบ้านแต่ละหลังต่างเกยกัน ทำให้มีเหตุเพลิงไหม้บ่อยอยู่เป็นประจำนั่นเอง
ในสมัยรัชกาลที่ 5 ทรงเล็งเห็นว่า สำเพ็งนั้นเติบโตมากเกินไปแล้ว และยังเป็นแหล่งไม่เจริญหูเจริญตา ฝรั่งหรือชาวต่างชาติที่มาเห็นต่างตำหนิติเตียน พระองค์จึงมีรับสั่งให้สร้างถนนตรงกลางสำเพ็ง เพื่อทำการขยายชุมชนและย่านการค้าให้ใหญ่โตรโหฐานมากยิ่งขึ้น อีกทั้งทรงโปรดเกล้าให้สร้างตึกแบบฝรั่ง เพื่อให้ประชาชนได้ทำการค้าขาย ถนนที่สร้างใหม่ดังกล่าว เช่น ถนนทรงวาด ถนนราชวงศ์เป็นต้น

ตลาดสำเพ็งในปัจจุบัน
ตลาดสำเพ็งในปัจจุบันนี้เป็นศูนย์รวมของสินค้าจำนวนมาก สายหลักของสำเพ็งที่คึกคักตั้งอยู่ที่ถนนมังกรและถนนผลิตผลใกล้เยาวราช กับถนนวานิชซึ่งต่อเนื่องไปถึงพาหุรัดได้ สินค้าที่ขายในสำเพ็งส่วนใหญ่เป็นสินค้ากิฟช็อป ตุ๊กตา ของเล่น เครื่องเขียน เครื่องประดับ กิ๊บติดผม กระเป๋า รองเท้า อุปกรณ์ของใช้ในบ้าน ดอกไม้ปลอม อาหารแห้ง ที่มีน้อยจะเป็นพวกเสื้อผ้าซึ่งไม่เน้นกันเท่าใด โดยฝั่งเยาวราชจะมีกิฟช็อป เครื่องเขียน ตุ๊กตาและรองเท้าขายอยู่มาก ส่วนอีกฝั่งที่อยู่ติดกับพาหุรัดจะเน้นขายผ้าเป็นหลัก
ตลาดสำเพ็งเปิดบริการทุกวันไม่มีวันหยุดตั้งแต่แปดโมงเช้าจนถึงห้าโมงเย็น โดยจะปิดทำการเฉพาะช่วงสงกรานต์
ขอบคุณ:http://th.wikipedia.org/wiki/%E0%B8%95%E0%B8%A5%E0%B8%B2%E0%B8%94%E0%B8%AA%E0%B8%B3%E0%B9%80%E0%B8%9E%E0%B9%87%E0%B8%87

ตลาดสำเพ็ง   ถือได้ว่าเป็นสวรรค์ของนักช็อปพี่น้องคนไทยทุกเชื้อชาติมานานแล้ว ซึ่งปัจจุบันสินค้าทันสมัยต่างๆจากโรงงานทั่วทุกสารทิศไม่ว่าจะมาจากใน ประเทศและนอกประเทศก็จะต้องมาร่วมกันอยู่ที่ตลาดสำเพ็งแห่ง และยังเป็นที่ซึ่งกระจายสินค้าไปตามภูมิภาคต่างๆทั่วประเทศอีกด้วย

เสน่ห์ ของสินค้าและร้านค้าที่ตลาดสำเพ็งแห่งนี้ เป็นตลาดที่เหมาะกับนักช็อปทุกรายจริงๆ ไม่ว่าท่านนักช็อปจะซื้อสินค้าเพียงชิ้นเดียวหรือซื้อเป็นพันชิ้นหมื่นชิ้น ท่านก็จะ
ต้องมารวมกันที่ตลาดสำเพ็งแห่งนี้ สินค้าที่ตลาดสำเพ็งถือได้ ว่าเป็นสินค้าที่นำสมัยจริงๆ เพราะไม่ว่าจะเป็นเทศกาลตรุษจีน , คริสต์มาส ,วาเลนไทน์ , ปีใหม่ , สงกรานต์ ที่ตลาดสำเพ็งแห่งนี้จะมีสินค้าตามเทศกาลวางขายล่วงหน้าอย่างน้อย  1  เดือน เรียกได้ว่าท่านสามารถการซื้อได้จุใจ ทุกไซด์ ทุกขนาด ทุกราคาเลยละค่ะ

         หลักง่าย สำหรับท่านนักช็อปที่ไม่ต้องการหาสินค้า แต่หากต้องการเข้าถึงสินค้าที่ต้องการซื้อเลย สองเท้าพาเดินขอแนะนำให้ไปที่จุดศูนย์รวมของสินค้าที่ตลาดสำเพ็ง คือที่ห้าง คิคูญ่า ที่นี่จะมีร้านค้าอยู่ภายในหลายร้านมาก แบ่งเป็นชั้นๆ จะรวมขายสินค้าหลากหลายชนิด หากท่าน
ยังไม่พอใจสินค้าภายในห้างท่านนัก ช็อปก็สามารถ เดินหาสินค้าบริเวณรอบห้างที่มีไม่ต่ำกว่า 100 ร้านค้า เรียกได้ว่าท่านช็อปที่นี่ท่านนักช็อปจะประหยัดพลังงานได้อีกเยอะ

         แต่สำหรับท่าน นักช็อปที่มีเวลาและพลังงานเหลือหน่อย ทางทีมงานขอแนะนำให้ท่านนักช็อปแวะเข้าไปดูสินค้า ในซอย วานิช 1 ท่าน นักช็อปจะได้พบกับสินค้าที่หลากหลายมากขึ้นทั้งเรื่องรูปแบบและราคา ยิ่งท่านเดินมากท่านก็จะพบกับสินค้าที่แปลกตามากมายขึ้นทางทีม
ยังรู้สึก ตื่นเต้นไปกับรูปแบบของสินค้าที่แปลกๆใหมๆ่ทั้งหลายเหมือนกันค่ะ

        สิ่งที่ท่านนักช็อปไม่ครวพลาดคือการต่อรองราคาที่เหมาะสม เพราะความหลากหลายของสินค้า ทำให้ท่านพ่อค้าแม่ค้ากำหนดราคาสินค้าไม่เท่ากัน แต่หากท่านพอใจกับสินค้าที่ซื้อก็ไม่จำเป็นต้องต่อรอง ทีมงานขอยืนยันว่า สินค้าส่วนใหญ่ที่ตลาดสำเพ็งแห่งนี้เป็นราคาที่เหมาะสม
อยู่แล้ว เพียงแต่แนะนำสำหรับท่านนักช็อปที่ซื้อจำนวนมากๆเท่านั้นที่จะพอเห็นส่วน ต่างของราคาบ้าง

ที่ อยู่ : ตั้งอยู่บนถนนหลาย สาย กินพื้นที่ค่อนข้างมากมีถนนเข้าสู่ตลาดสำเพ็งหลายสาย เช่น ถนนเยาวราช , ถ.ราชวงศ์ , ถ.มังกร , ถ. มหาจักร
ถ. จักรเพชร ตั้งอยู่ในซอยหลักตลอดสายคือ ซอยวานิช 1 และยังมีซอยย่อยอีกหลายซอยกว่า เกือบ 10 ซอย บางซอยรถก็สามารถผ่านได้บาง
ซอยก็ยกเว้นให้คนเดินอย่าง เดียว พื้นที่ของตลาดอยู่ในความรับผิดชอบของเขต สัมพันธวงศ์และ เขตพระนครคาบเกี่ยวกันพื้นที่ของตลาดเป็น
ลักษณะสี่เหลี่ยมเข้าออกได้ หลายทาง

เวลาเปิด-ปิด : ตลาดสำ เพ็ง จะเป็นตลาดเปิด คือ เปิดขายสินค้าทุกวัน ตั้งแต่ตอนเช้า 9.00 น.ถึงช่วงเย็นแก่ๆ หากแต่ในช่วงวันหยุด
ราชการ จะมีผู้คนที่เข้ามาจับจ่ายซื้อสินค้าค่อนข้างจะมากกว่าวันปกติ ร้านค้าในตลาดสำเพ็งจะเปิดไม่พร้อมกันขึ้นอยู่เจ้าของร้านแต่ละร้าน
ลักษณะ ของร้านค้าที่ตลาดสำเพ็งจะเป็นลักษณธของร้านทั้งร้านตึกแถวและร้านที่เป็น แผงลอย และเป็นร้านที่อยู่ในห้าง คิคูญ่า รูปแบบของร้าน
ที่ตลาดสำเพ็งจะ มีหลากหลายไซด์มาก
ข้อ แนะนำ : ท่านนัก ช็อปที่มีความจำเป็นที่จะต้องมาใช้บริการที่ตลาดสำเพ็งแห่งนี้ สองเท้าพาเดินขอแนะนำว่าไม่ควรนำรถส่วนตัวเข้ามาในจอดในบริเวณตลาดสำเพ็ง เพราะนอกจากที่จะหาที่จอดยากแล้ว ท่านอาจจะต้องเสียค่าบริการที่ค่อนข้างสูงมาก หากแต่จำเป็น
สองเท้าพา เดินแนะนำให้จอดสถานที่ใกล้ที่สุด ได้แก่ ห้างเซ็นทรัลวังบูรพา , ห้างดิโอสยาม หรือ ห้างเมอรี่คิงส์ ,
หลังจากนั้นให้ท่าน ต่อรถตุ๊กตุ๊กสามล้อมาที่ตลาดสำเพ็งและขากลับที่จอดรถของท่านเช่นกัน


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น